ตรวจสอบและทบทวน
คุรุสภาสภาวิชาชีพบัญชี 2556 คุรุสภา, ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง, ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงด้านการจัดการเรียนการสอน
มาตรฐานความรู้
บำเหน็จคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครู 11 มาตรฐาน (โดยเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน) โดยการเพิ่ม 2 มาตรฐาน
เพิ่มมาตรฐาน“ ปรัชญาการศึกษา” ,“ คุณธรรมการศึกษาและ
จรรยาบรรณ” และได้รับการจัดให้มีมาตรฐาน “ การจัดการเรียนรู้” และ“
การบริหารจัดการในห้องเรียน” จากเดิมที่แยกเป็น 2 มาตรฐานรวมไว้ด้วยกันเป็น
1 มาตรฐานและเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่นเดิมมาตรวัด ครูก็เปลี่ยนเป็นภาษาและวัฒนธรรมแทน
มาตรฐานความรู้ทั้ง 11 มาตรฐานประกอบด้วยความรู้ดังต่อไปนี้
1. ความเป็นครู
2. ปรัชญาการศึกษา (เพิ่มเติม)
3. ภาษาและวัฒนธรรม (เดิม“ ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
4. จิตวิทยาสำหรับครู
5. การพัฒนาหลักสูตร
6. การจัดการเรียนรู้และการจัดการเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
7. การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม“ การวิจัยทางการศึกษา”)
8. นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
9. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
10. การประกันคุณภาพการศึกษา
11. วุฒิการศึกษาและจรรยาบรรณ (เพิ่มเติม)
มาตรฐานที่ 6
มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน
สาระความรู้ : 1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
2. ภาวะผู้นำการศึกษา
3. การคิดอย่างเป็นระบบ
4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
8. การประกันคุณภาพการศึกษา
9. การทำงานเป็นทีม
10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
แคนยอน : 1. มีภาวะผู้นำ
2. สามารถบริหารจัดการในชั้นเรียน
3. สามารถสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
4. สามารถในการประสานประโยชน์
5. สามารถนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการ
ชื่อกิจกรรมลูกโป่งนํ้า
จุดประสงค์
1.
เข้าใจลักษณะของภาษีและความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างค่าไฟฟ้าฉนวน ไฟฟ้า
2.
เข้าใจการกำเนิดเงิน
3.
รางวัลเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวัน
วัสดุอุปกรณ์
1. ลูกโป่ง
2. กระดาษ
3. เศษกระดาษ
4. ยางรัด
5. เกลือสีน้ำตาล
1. ลูกโป่ง
2. กระดาษ
3. เศษกระดาษ
4. ยางรัด
5. เกลือสีน้ำตาล
วิธีการทดลอง
1. กระดาษทรายที่มีเศษเล็ก ๆ อยู่
2. เป่าลูกโป่งแล้วรัดด้วยยางให้ แน่น
3. แหย่ลูกโป่งใกล้ ๆ เศษกระดาษสีน้ำตาลน้ำตาลและเห็นด้วยแล้วเห็นผล
4. ถูลูกโป่งที่เสื้อผ้านักเรียนแล้วลองแหย่ใกล้ ๆ วัสดุในข้อ3 อีกครั้งแล้วสังเกตเห็น
ผลการทดลอง
เมื่อแหย่ลูกโป่งที่ถูกับเสื้อผ้าใกล้ ๆ เศษกระดาษน้ำตาลเกลือพริกไทยและเส้นผมสิ่งเหล่านี้จะถูกดูดติดกับลูกโป่ง ทั้งนี้เนื่องจากขณะที่ถูลูกโป่งกับเสื้อผ้านั้นจะเกิดไฟฟ้าสถิตขึ้นทำให้ ด้านดูดวัสดุเบา ๆ ขึ้นมาได้เศษกระดาษน้ำตาล ฯลฯ เมื่ออยู่ในลูกโป่งที่มีความหนาปานกลางเมื่อมีการใส่ลูกโป่ง เส้นผม ฯลฯ น้ำตาลประจุลบบนลูกโป่งจึงดูดประจุบวกบนเศษกระดาษน้ำตาลเส้นผม ฯลฯ ทำให้สิ่งเหล่านี้ถูกดูดติดกับลูกโป่งหัวเรื่อง: การทดลองนี้คุณต้องทดลองในห้างหุ้นส่วนจำกัดการธนาคารวันที่อากาศแห้งวัสดุต่างๆคุณต้องแห้งด้วยจึงจะได้ผล
เมื่อแหย่ลูกโป่งที่ถูกับเสื้อผ้าใกล้ ๆ เศษกระดาษน้ำตาลเกลือพริกไทยและเส้นผมสิ่งเหล่านี้จะถูกดูดติดกับลูกโป่ง ทั้งนี้เนื่องจากขณะที่ถูลูกโป่งกับเสื้อผ้านั้นจะเกิดไฟฟ้าสถิตขึ้นทำให้ ด้านดูดวัสดุเบา ๆ ขึ้นมาได้เศษกระดาษน้ำตาล ฯลฯ เมื่ออยู่ในลูกโป่งที่มีความหนาปานกลางเมื่อมีการใส่ลูกโป่ง เส้นผม ฯลฯ น้ำตาลประจุลบบนลูกโป่งจึงดูดประจุบวกบนเศษกระดาษน้ำตาลเส้นผม ฯลฯ ทำให้สิ่งเหล่านี้ถูกดูดติดกับลูกโป่งหัวเรื่อง: การทดลองนี้คุณต้องทดลองในห้างหุ้นส่วนจำกัดการธนาคารวันที่อากาศแห้งวัสดุต่างๆคุณต้องแห้งด้วยจึงจะได้ผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น