วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวคิด ของ มาร์ซาโน

กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวคิด ของ มาร์ซาโน




ภาพประกอบที่ 1 กลยุทธ์การสอน


     การตั้งจุดมุ่งหมาย จุดประสงค์ (Setting objectives) แนวทางการตั้งจุดประสงค์ มีดังนี้
1) ตั้ง จุดประสงค์ให้ชัดเจนตามเกณฑ์แต่ไม่ตายตัว
2) สื่อสารจุดประสงค์ให้กับผู้เรียนและครอบครัวได้เข้าใจ ตรงกัน 
3) เชื่อมโยงจุดประสงค์การเรียนรู้กับสิ่งที่เรียนรู้เดิมและการเรียนรู้ใหม่ 
4) ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมใน การตั้งจุดประสงค์การเรียนรู้ของตนเอง
     การให้ข้อมูลย้อนกลับ (Providing Feedback) การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติที่เกี่ยว
กับ จุดประสงค์การเรียนรู้และนําไปสู่การพัฒนาการปฏิบัติและความเข้าใจ ซึ่งแนวทางการ
ให้ข้อมูลย้อนกลับทิม ประสิทธิภาพ ดังนี้ 
1) ข้อมูลย้อนกลับจะต้องมีความถูกต้องและละเอียดในสิ่งที่ผู้เรียนต้องรู้และเป็น ประโยชน์
ต่อไป 
2) การให้ข้อมูลย้อนกลับควรคํานึงถึงเวลาที่เหมาะสมและจําเป็น 
3) การให้ข้อมูลย้อนกล ควรมีเกณฑ์อ้างอิงชัดเจน
4) ควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลย้อนกลับ
     การให้การเสริมแรง (Reinforcing Effort) มีวิธีการดังนี้
1) สอนนักเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ระหว่างการเสริมแรงและผลสัมฤทธิ์
2) แจ้งผู้เรียนให้ชัดเจนในวิธีการ กระบวนการในการให้แรงเสริม 
3) บ ถามผู้เรียนถึงผลที่เกิดจากการเสริมแรงสู่การบรรลุผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
     การให้การยอมรับ (Providing Recognition) มีวิธีการดังนี้
1) ส่งเสริม เป้าหมายมุ่งเน้นการเป็นผู้ รอบรู้
2) ให้การยกย่อง สําหรับสิ่งที่เป็นไปตามความคาดหรือทั้งในด้านการปฏิบัติและพฤติกรรม 
3) ใช้ - สัญลักษณ์ที่เป็นรูปธรรม ในการแสดงการยอมรับ เป็นการให้รางวัล
     การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มีวิธีการดังนี้ 
1) ควรยึดหลักของการมีปฏิสัมพันธ์ ทางบวกและการรับผิดชอบในความสําเร็จส่วนบุคคล
2) จัดเป็นกลุ่มเล็ก 3-5 คน 
3) ใช้การเรียนรู้แบบ ร่วมมืออย่างสอดคล้องและเป็นระบบ
      การใช้การแนะนําและคําถาม (Cues and Questions) มีวิธีการดังนี้
1) ใช้เฉพาะประเด็นที่สําคัญ 
2) ให้คําแนะนําที่ชัดเจน 
3) ถามคําถามเชิงอนุมาน
4) ถามคําถามเชิงวิเคราะห์
     การให้มโนทัศน์ล่วงหน้า (Advance Organizers) มีวิธีการดังนี้
1) ใช้การอธิบายในการสร้างมโน ทัศน์ล่วงหน้า 
2) ใช้การบรรยายในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า 
3) ใช้สรุปภาพรวมในการสร้างมโนทัศน์ ล่วงหน้า 
4) ใช้กราฟิกในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า
      การใช้ภาษากายแสดงออก (Nonlinguistic Representations) มีวิธีการดังนี้
1)ใช้กราฟิกในการ - นําเสนอ 
2) จัดกระทําหรือทําตัวแบบ 
3) ใช้รูปแสดงความคิดนําเสนอ 
4) สร้างรูปภาพ, สัญลักษณ์
      สรุปและจดบันทึก (Summarizing and note taking) มีวิธีการดังนี้
1) สอนนักเรียนให้รู้จัก วิธีการ บันทึก สรุป ที่มีประสิทธิภาพ
2) ใช้แบบฟอร์มการสรุป
3) ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการบันทึกการสอน ซึ่ง กันและกัน
     การให้การบ้าน (Assigning Homework) มีวิธีการดังนี้ 
1)พัฒนาและสื่อสาร นโยบายการมอบหมาย การบ้านของโรงเรียน 
2) ออกแบบการบ้านที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ทางวิธีการ 
3)ให้ข้อมูลย้อนกลับในงาน - ที่มอบหมาย
     การให้ฝึกปฏิบัติ (Providing Practice) มีวิธีการดังนี้ 
1)ต้องบอกถึงวัตถุประสงค์ของการปฏิบัติ - อย่างชัดเจน 
2) ออกแบบการปฏิบัติที่ เจาะจงและเวลาเหมาะสม
3) ให้ทํากิจกรรมที่สอดคล้องกับเนื้อหา
     การบอกความเหมือนและความแตกต่าง (Identifying Similarity) มีวิธีการดังนี้
1) วิธีการบอกความ เหมือนความแตกต่างที่หลากหลายวิธี
2) แนะนํานักเรียนให้มีส่วนร่วมในกระบวนการของการกําหนดความเหมือนความแตกต่าง 
3) ให้คําแนะนําที่ช่วยให้นักเรียน กําหนดความเหมือนความแตกต่างได้
   การสร้างและทดสอบสมมติฐาน (Generating and testing Hypotheses) มีวิธีการ
ดังนี้ 
1) ให้นักเรียน - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ในรูปแบบของการสร้างและทดสอบสมมติฐานที่
หลาก  หลาย
2) การและให้นักเรียน - อธิบายสมมติฐานและและข้อสรุป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น