จุดมุ่งหมายการศึกษาของมาร์ซาโน
Marzano
& Kendall, (2007) ได้พัฒนาการจัดกลุ่มพฤติกรรมการเรียนรู้ขึ้นใหม่
แบ่งเป็น 1) ระบบ ปัญญา (Cognitive System) 2) ระบบอภิปัญญา (Meta cognitive System) และ 3)ระบบตนเอง (Self System และได้จําแนกอนุกรมวิธานจุดมุ่งหมายทางการศึกษาเป็น
6 ขั้น
ขั้นที่
1 การดึงกลับคืนมา
(Retrieval) ได้แก่ การระบุข้อความได้ (Recognizing) การระล (Recalling) และลงมือปฏิบัติได้ (Executing)
ขั้นที่
2 ความเข้าใจ (Comprehension)
ได้แก่ การบรณาการ (Integration) และการทําให้เป็น
สัญลักษณ์ (Symbolizing)
ขั้นที่
3 การวิเคราะห์ (Analysis) ได้แก่ การจับคู่ได้ (Matching)
แยกประเภทได้ (Classifying) วิเคราะห์
ความผิดพลาดได้ (Analyzing Error) ติดตามได้ (Generalizing)
และชี้ให้จําเพาะเจาะจงได้ (Specifying)
ขั้นที่
4 การนําความรู้ไปใช้
(Knowledge Utilizing) ได้แก่ การตัดสินใจ (Decision
Making) การแก้ปัญหา (Problem Solving) การทดลองปฏิบัติ
(Experimenting) และการสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจ
ที่ลึกซึ้ง (Investigating)
ขั้นที่
5 อภิปัญญา (Meta-cognition)
ได้แก่ การระบุจุดหมาย (Specifying Goals) การกํากับติดตาม
กระบวนการ (Process Monitoring) การทําให้เกิดความชัดเจนในการกํากับติดตาม
(Monitoring Clarity) และ
การกํากับติดตามตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน (Monitoring Accuracy)
ขั้นที่
6 การมีระบบความคิดของตนเอง
(Self-System thinking) ได้แก่ การตรวจสอบประสิทธิภาพ(Examining
Efficacy) การตรวจสอบการตอบสนองทางอารมณ์ (Examining
Emotional Response) และการตรวจสอบแรงจูงใจ (Examining
Motivation)
ดังภาพประกอบที่ 1 จุดมุ่งหมายทางการศึกษาเป็น 6 ขั้น
Marzano,
(2000) ได้นําเสนอมิติใหม่ทางการศึกษา ดังนี้
ตาราง มิติใหม่ทางการศึกษา
ระบบตนเอง
ระบบตนเอง (Self
- System)
|
||
ความเชื่อเกี่ยวกับความสําคัญของความรู้
(Beliefs About the Importance of Knowledge)
|
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ
(Beliefs About Efficacy)
|
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับ
ความรู้ (Emotions Associated with Knowledge)
|
ตาราง
มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบอภิปัญญา
การบ่งชี้จุดหมาย(Specifying Learning Goals)
|
การเฝ้าระวังในกระบวนการ /การนําความรู้ไปใช้
(Monitoring
the Execution Knowledge)
|
การทําให้เกิดความชัดเจน (Monitoring Clarity)
|
การตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน(Monitoring Accuracy)
|
องค์ประกอบของการรู้คิดแบ่ง
ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ มาร์ซาโน
กล่าวถึงองค์ประกอบสําคัญของระบบอภิปัญญาที่ใช้ในการจัดการตนเอง (organizing)
การกํากับติดตาม (Monitoring) การประเมิน (Evaluating)
และการควบคุม(regulating) โดยแบ่ง ออกเป็น 4
กลุ่ม ได้แก่
1. การระบุจุดหมายเฉพาะเจาะจง (Goal specification) คือ
การกําหนดจุดหมายของชิ้นงาน (the job of the goal) ที่ผู้เรียนตัดสินใจเลือกปฏิบัติ
โดยมีการกําหนดผลสําเร็จของงานในแต่ละขั้น
2. การระบุกระบวนการที่ชัดเจน (Process specification) คือ
การกําหนดความรู้ ทักษะหรือ กลวิธี
ขั้นตอนกระบวนการเพื่อการบรรลุจุดหมายของชิ้นงานอย่างเหมาะสม
3. การกํากับดูแลกระบวนการ (Process monitoring) คือ
การติดตามควบคุมแต่ละกระบวนการ แต่ละขั้นตอนในการนําทักษะ
กลวิธีไปใช้สร้างสรรค์งานชิ้นงานอย่างมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพโดย
ใช้เวลาและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
4. การกํากับดูแลการปฏิบัติของตน (Disposition monitoring) คือ เป็นการควบคุมตนเองในการ ปฏิบัติงานที่เหมะสม เพื่อให้งานเกิดประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ
เช่น การให้ความสำคัญกับมุ่งเน้นผลผลิตที่มีความถูกต้อง แม่นยํา ความเป็นระบบ
มีแรงจูงใจในการทํางาน มีส่วนร่วมในการทํางาน ฯลฯ
แนวคิดเกี่ยวกับระบบอภิปัญญา
(Meta-cognitive
system) ของ Marzano กล่าวสรุปองค์ประกอบ
ของระบบอภิปัญญาได้เป็น 4 กลุ่ม คือ 1) การกําหนดจุดหมายของการเรียนรู้ (Specifying Learning Goals) 2) การกํากับติดตามการปฏิบัติของกระบวนการทางปัญญา (Monitoring the Execution of Knowledge)
3) การ ดูแลติดตามความชัดเจน (Monitoring Clarity) และ4) การกํากับติดตามให้เกิดความถูกต้อง(Monitoring
Accuracy)
แนวคิดการกําหนดวัตถุประสงค์ทางการศึกษาที่อยู่บนพื้นฐานของกระบวนการคิดร่วมกับปัจจัยที่
ส่งผลต่อการคิดของผู้เรียน ซึ่งมิติใหม่ทางการศึกษาที่มาร์ซาโน (Marzano) พัฒนาขึ้นประกอบด้วย
3 ระบบ ได้แก่
1) Self – System คือ ระบบที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อในตนเองในการปฏิบัติภาระงานชิ้นงานด้วยความ เต็มใจตั้งใจมีความสุข และมีความมุ่งหวังให้งานเกิดความสําเร็จ
2) Meta-cognitive System คือ ระบบการ ควบคุมตนเองให้ปฏิบัติภาระงานชิ้นงาน ที่เกิดขึ้นให้บรรลุผล ด้วยการการกําหนดจุดหมายของการเรียนรู้ (Specifying Learning Goals) การดูแลติดตามการปฏิบัติของกระบวนการทางปัญญา (Monitoring the Execution of Knowledge) การดูแลติดตามความชัดเจน (Clarity) และการดูแลติดตามให้เกิดความถูกต้อง (Monitoring Accuracy) และ
3) Cognitive System คือ กระบวนการทางปัญญา (Mental Process) ที่จะปฏิบัติ ภาระงานชิ้นงานสําเร็จลุล่วงไปได้ ซึ่งระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive System) ถือเป็นระบบที่มุ่งสร้างให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบนําตนเอง (Self - Directed Learning) ที่มุ่งให้ผู้เรียนควบคุมกํากับดูแลการปฏิบัติ ภาระงานชิ้นงาน ตามจุดหมายที่กําหนด รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ ยุทธวิธีและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการติดตามดูแลปรับปรุงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์วิธีการต่างๆ ตามความจําเป็นและเหมาะสมให้ภาระงาน ชิ้นงานนั้นลุล่วงตามภารกิจ ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สอน
1) Self – System คือ ระบบที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อในตนเองในการปฏิบัติภาระงานชิ้นงานด้วยความ เต็มใจตั้งใจมีความสุข และมีความมุ่งหวังให้งานเกิดความสําเร็จ
2) Meta-cognitive System คือ ระบบการ ควบคุมตนเองให้ปฏิบัติภาระงานชิ้นงาน ที่เกิดขึ้นให้บรรลุผล ด้วยการการกําหนดจุดหมายของการเรียนรู้ (Specifying Learning Goals) การดูแลติดตามการปฏิบัติของกระบวนการทางปัญญา (Monitoring the Execution of Knowledge) การดูแลติดตามความชัดเจน (Clarity) และการดูแลติดตามให้เกิดความถูกต้อง (Monitoring Accuracy) และ
3) Cognitive System คือ กระบวนการทางปัญญา (Mental Process) ที่จะปฏิบัติ ภาระงานชิ้นงานสําเร็จลุล่วงไปได้ ซึ่งระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive System) ถือเป็นระบบที่มุ่งสร้างให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบนําตนเอง (Self - Directed Learning) ที่มุ่งให้ผู้เรียนควบคุมกํากับดูแลการปฏิบัติ ภาระงานชิ้นงาน ตามจุดหมายที่กําหนด รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ ยุทธวิธีและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการติดตามดูแลปรับปรุงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์วิธีการต่างๆ ตามความจําเป็นและเหมาะสมให้ภาระงาน ชิ้นงานนั้นลุล่วงตามภารกิจ ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น