วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล

ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้


ภาพประกอบที่ 1 การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล

ระดับที่ 1 การนําเสนอ การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL) ควรใช้รูปแบบการนําเสนอที่หลากหลายวิธี ได้แก่
- การใช้ข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง หรือข้อมูลที่สัมผัสได้ 
- การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
- การให้โอกาสผู้เรียนได้ทําความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น 
ระดับที่ 2 การสื่อสาร การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
- การใช้ภาษากาย 
- การพูด การสนทนาโต้ตอบ
- การใช้การทํางานของสมองระดับสูง (Executive Function) 
ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ ได้แก่
- การพยายามชักจูงความสนใจ โดยให้อิสระในการเลือก 
- สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทางาน 
- เสริมสร้างทักษะการกํากับตนเอง (Self-regulation)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น