ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นการบูรณาการความรู้
ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน หรือกระบวนการเรียนการสอนขึ้นจากความรู้
ความคิดและ ประสบการณ์ของตน หรือประยุกต์จากทฤษฎีและหลักการทั้งของไทยและต่างประเทศ
เพื่อการพัฒนา ความสามารถของผู้เรียนในการคิด การเผชิญสถานการณ์ การตัดสินใจและการแก้ปัญหา
การพัฒนาทางด้าน ค่านิยม จริยธรรม เจตคติต่างๆ การพัฒนาทางด้านการคิด การปฏิสัมพันธ์และการทํางานเป็นกลุ่ม
รวมทั้งการ ปฏิบัติและการแก้ปัญหาต่างๆ รวมทั้งพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษา
พ.ศ. 2542
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
วิเคราะห์ความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้
ว. 2.2 ( 1 ) ว. 2.2 ( 2 )
ท. 1.1 ( 1 ) ส. 2.2 ( 1 ) ศ. 1.1 ( 3 ) ง.
1.1 ( 14) ง. 1.1 ( 5 )
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1)
ใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างประหยัด คุ้มค่า ได้แก่ น้ำ
ดิน และอากาศ
2)
บอกประโยชน์ของ ดิน น้ำ
และอากาศได้
3)
ปฏิบัติตนในการอนุรักษ์ ดิน น้ำ และอากาศ
สาระการเรียนรู้
1. การใช้ ดิน น้ำ
และอากาศ
2. ประโยชน์ของ
ดิน น้ำ
และอากาศ
3. การอนุรักษ์
ดิน น้ำ
และอากาศ
การบูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1. ความพอประมาณ
สำรวจสภาพการใช้ ดิน
น้ำ อากาศ ในชุมชนใกล้บ้านได้
2. ความมีเหตุมีผล
รู้จักประโยชน์ และความจำเป็นในการอนุรักษ์
ดิน น้ำ
และอากาศ
3. การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
รู้วิธีการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ
ได้แก่ ดิน น้ำ และอากาศให้มีคุณภาพและใช้ได้นาน ๆ
4. เงื่อนไขความรู้
มีความรอบรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์
จากทรัพยากรธรรมชาติ ได้แก่ ดิน น้ำ
อากาศ และมีความรอบคอบในการอนุรักษ์
ดิน น้ำ
และอากาศ ให้ใช้ได้นานๆ
5. เงื่อนไขคุณธรรม
รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติให้มีใช้ได้นาน
ๆ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1)
ครูพานักเรียนไปสำรวจ ดิน
น้ำ และอากาศ
ภายในบริเวณโรงเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ไปสำรวจ
2)
สนทนาร่วมกันว่า อากาศใต้ร่มไม้ เป็นอย่างไร ดินบริเวณโรงเรียนมีลักษณะอย่างไร เราใช้ทำอะไร
น้ำ มีประโยชน์ต่อเราอย่างไร
ขั้นให้ประสบการณ์
1)
นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับ การใช้ ดิน
น้ำ และอากาศ
ที่มีอยู่ในชุมชนใกล้ตัว
2)
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม แล้วร่วมกันคิดประโยชน์
ของดิน น้ำ และอากาศ
3)
ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ ของ
ดิน น้ำ
และอากาศ แล้วเขียนข้อความบนกระดานดำ
แล้วให้นักเรียนร่วมกันอ่านตามครู
4)
ให้ตัวแทนกลุ่มออกมารับใบงานแล้วร่วมวาดภาพเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้จาก ดิน
น้ำ
และอากาศพร้อมทั้งเขียนคำอธิบายใต้ภาพสั้น
ๆ
5)
ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน
และร่วมกันจัดป้ายนิเทศ
ขั้นสรุป
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปว่า
ทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ และอากาศ มีประโยชน์ต่อมนุษย์
ทุกคนควรช่วยกันประหยัด และใช้ให้คุ้มค่า ตลอดจนช่วยกันอนุรักษ์และหาแนวทางในการแก้ไขไม่ให้ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านั้นเสื่อมโทรม เพื่อให้ทุกคนมีใช้ไปนาน ๆ เช่น น้ำ นักเรียนควรรู้จักการใช้น้ำให้พอเพียง ไม่เปิดน้ำทิ้งไว้ ไม่ควรทิ้งขยะลงในแม่น้ำ ลำคลอง เพราะจะทำให้แม่น้ำเน่าเสีย เป็นต้น
ทุกคนควรช่วยกันประหยัด และใช้ให้คุ้มค่า ตลอดจนช่วยกันอนุรักษ์และหาแนวทางในการแก้ไขไม่ให้ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านั้นเสื่อมโทรม เพื่อให้ทุกคนมีใช้ไปนาน ๆ เช่น น้ำ นักเรียนควรรู้จักการใช้น้ำให้พอเพียง ไม่เปิดน้ำทิ้งไว้ ไม่ควรทิ้งขยะลงในแม่น้ำ ลำคลอง เพราะจะทำให้แม่น้ำเน่าเสีย เป็นต้น
สื่อ
/ แหล่งการเรียนรู้
1) ของจริง ดิน
น้ำ และอากาศ ภายในบริเวณโรงเรียน
2) ใบงานกลุ่ม
3) แบบสังเกตพฤติกรรม
การวัดและประเมินผล
1) สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม การซักถาม – การตอบคำถาม
การนำเสนอผลงานหน้าชั้น
2) ตรวจผลงาน
ชื่อกลุ่ม………………………………………………………………………………………………
ใบงานสาระวิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
คำชี้แจง ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
วาดภาพเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้จาก
ดิน น้ำ และอากาศแล้วเขียนคำอธิบายใต้ภาพสั้น ๆ
ประโยชน์ของดิน
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
ประโยชน์ของน้ำ
………………………………………………...…………………………………………………
………………………………………………………………………………...……………………
………………………………………………………………………………………………………
แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ให้ทำเครื่องหมาย
√ หน้าข้อความข้างล่างนี้
เลขที่
|
ชื่อ - สกุล
|
ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
|
การซักถาม-ตอบคำถาม
|
ความถูกต้องและความสมบูรณ์ของงาน
|
ความเป็นระเบียบเรียบร้อย
|
||||||||
1
|
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
3
|
|
2
|
|||||||||||||
3
|
|||||||||||||
4
|
|||||||||||||
5
|
|||||||||||||
6
|
|||||||||||||
7
|
|||||||||||||
8
|
|||||||||||||
9
|
เกณฑ์การให้คะแนน
0 – 4 คะแนน พอใช้
5 – 8 คะแนน ดี
9 – 12 คะแนน ดีมาก
เกณฑ์ระดับคุณภาพ
1 หมายถึง พอใช้
2 หมายถึง ดี
3 หมายถึง ดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น