ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขัน
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการ แนะด้วยใช้กระบวนการของทบทวนตนเองหลังสอน
ที่ช่วยให้เข้าใจการเรียนการสอน ในการตอบสนอง ความต้องการ 4 ประการ คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านค่านิยม
ด้านประสิทธิผล และด้านความพึงพอใจในตนเอง
แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้
วิชา................................................................ชั้น...........................................................
หน่วยที่/บทที่...........
เรื่อง..........................................................
แผนการสอนที่.......
เรื่อง......................................................
เวลาที่ใช้..........ชั่วโมง
ข้อที่
|
รายการประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
||
1
|
หน่วยการเรียนรู้มีความสมบูรณ์
เหมาะสมและมีรายละเอียดที่สอดคล้องสัมพันธ์กัน
|
|
|
|
|
|
2
|
แผนการจัดการเรียนรู้สอดคล้องสัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
|
|
|
|
|
|
3
|
แผนการจัดการเรียนรู้มีองค์ประกอบสำคัญครบถ้วนร้อยรัดสัมพันธ์กัน
|
|
|
|
|
|
4
|
การเขียนสาระสำคัญในแผนถูกต้อง
|
|
|
|
|
|
5
|
จุดประสงค์การเรียนรู้มีความชัดเจนครอบคลุมเนื้อหาสาระ
|
|
|
|
|
|
6
|
จุดประสงค์การเรียนรู้พัฒนานักเรียนด้านความรู้ทักษะกระบวนการและเจตคติ
|
|
|
|
|
|
7
|
จุดประสงค์การเรียนรู้เรียงลำดับพฤติกรรมจากง่ายไปยาก
|
|
|
|
|
|
8
|
กำหนดเนื้อหาสาระเหมาะสมกับคาบเวลา
|
|
|
|
|
|
9
|
กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์และเนื้อหาสาระ
|
|
|
|
|
|
10
|
กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์และระดับชั้นของนักเรียน
|
|
|
|
|
|
11
|
กิจกรรมการเรียนรู้มีความหลากหลายและสามารถปฏิบัติได้จริง
|
|
|
|
|
|
12
|
กิจกรรมการเรียนรู้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมกระบวนการคิดของนักเรียน
|
|
|
|
|
|
13
|
กิจกรรมเน้นให้นักเรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
|
|
|
|
|
|
14
|
กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องแทรกคุณธรรมและค่านิยมที่ดีงาม
|
|
|
|
|
|
15
|
วัสดุอุปกรณ์
สื่อและแหล่งเรียนรู้มีความหลากหลาย
|
|
|
|
|
|
16
|
วัสดุอุปกรณ์
สื่อและแหล่งเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ
|
|
|
|
|
|
17
|
นักเรียนได้ใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
|
|
|
|
|
18
|
นักเรียนทำชิ้นงานที่ได้ใช้ความรู้ ความคิดมากกว่าการทำตามที่ครูกำหนด
|
|
|
|
|
|
19
|
มีการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
ระดับคุณภาพของผลงาน
5
หมายถึง คุณภาพในระดับดีเยี่ยม
4 หมายถึง คุณภาพในระดับดีมาก
3
หมายถึง คุณภาพในระดับดี
2 หมายถึง คุณภาพในระดับพอใช้
1
หมายถึง คุณภาพในระดับปรับปรุง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น